วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2563


การจัดทำความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนด้วยงานวิจัยและบริการทางวิชาการ
ระหว่าง สภาเกษตรกรจังหวัด และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

     เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๓ ณ ห้องประชุมคเชนทร์ ชั้น ๓ อาคารสำนักงานอธิการบดี นายเสถียร มาเจริญรุ่งเรือง
ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมการประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำความร่วมมือทางวิชาการ
โดยมี ผศ.ดร.สุภาภร ภิญโญฉัตรจินดา รองอธิการบดี เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาขอบเขตความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กับ สภาเกษตรกรจังหวัดกาญจนบุรี /ราชบุรี/ประจวบคีรีขันธ์/เพชรบุรี/สมุทรสงคราม/สมุทรสาคร อันสืบเนื่องมาจากรัฐบาล ได้มีพระราชกำหนดให้กระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ จากวิกฤติการณ์โควิด ๑๙ เป็นเงิน ๑ ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบประมาณฟื้นฟูแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จำนวน ๔๐๐,๐๐๐ล้านบาท ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้เสนอ “โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณการ” ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นองค์กรเกษตรกรที่สภาเกษตรกรจังหวัดแต่ละจังหวัดข้างต้นเป็นผู้ชี้เป้า ดำเนินการในภาพรวม ๓๐ อำเภอ ๑๓๔ ตำบล ครอบคลุมกิจกรรม ๕ ด้าน ประกอบด้วย ๑.Unicorn Area(เกาะลัดอีแท่น โมเดล) ๒.เกษตรและอาหาร ๓.ผลิตภัณฑ์ชุมชน ๔.ท่องเที่ยวชุมชน และ๕.เทคโนโลยีพลังงานและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ขอบเขตความร่วมมือ ๓ ประการ คือ

      ๑.ร่วมมือกันในการพัฒนาเกษตรกร ศึกษาวิจัยสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการเรียนรู้และการเผยแพร่ผลงานวิจัยทางการเกษตร เพิ่มศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมคุณภาพชีวิต   อย่างยั่งยืน
      ๒.สนับสนุนการจัดทำ การแลกเปลี่ยน และใช้ประโยชน์ข้อมูลสารสนเทศร่วมกัน รวมทั้งประยุกต์ผลการศึกษาวิจัยและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องทางการเกษตรเทคโนโลยีสารสนเทศ และสารสนเทศภูมิศาสตร์ เพื่อการพัฒนาเกษตรกรรม
      ๓.ร่วมมือกันในการพัฒนาบุคลากร ส่งเสริม สนับสนุน อุปกรณ์ สถานที่ ทางการศึกษาวิชาการและการวิจัยของบุคลากรต่างๆ