วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

การประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการดำเนินการบริหารจัดการตลาดมันสำปะหลังระดับจังหวัด
จังหวัดกาญจนบุรี ครั้งที่ ๓/๒๕๖๒ วันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๒ 
ณ ห้องประชุมดาวดึงส์ ชั้น ๒ ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี


    นายเสถียร มาเจริญรุ่งเรือง ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยนายธนู พรหมชนะ สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการบริหารจัดการตลาดมันสำปะหลังระดับจังหวัด จังหวัดกาญจนบุรี ครั้งที่ ๓/๒๕๖๒ ในวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๒ ณ ห้องประชุมดาวดึงส์ ชั้น ๒ ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนายบวรศักดิ์ วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในการประชุม
    ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวจัดประชุมขึ้นเพื่อ พิจารณาร่าง MOU ในการซื้อขายมันสำปะหลังสะอาดระหว่างลานมันในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โรงแป้ง และผู้แทนเกษตรกรแปลงใหญ่มันสำปะหลัง เพื่อสร้างความเป็นธรรมทั้งต่อเกษตรกรและผู้ประกอบการ เห็นชอบใน ๒ แนวทาง คือ ๑)การพัฒนาคุณภาพการผลิตของเกษตรกรให้ได้มันคุณภาพ สิ่งปนเปื้อนไม่เกิน ๓% และ ๒)การพัฒนาคุณภาพสายพันธุ์มันสำปะหลัง ให้เกษตรกรคัดเลือกปลูกพันธุ์มันสำปะหลังที่มีเปอร์เซ็นแป้งสูงโดยลานมัน และโรงแป้ง จะรับซื้อที่เปอร์เซ็นแป้ง ๓๐ %
     ในการนี้ขอให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังช่วยกันประชาสัมพันธ์รณรงค์ป้องกันและกำจัดโรคใบด่าง โดยเพาะปลูกมันสำปะหลังที่มีท่อนพันธุ์จากแหล่งที่น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้ ไม่นำพันธุ์ที่ติดโรคมาปลูกโดยเฉพาะจากจังหวัดนครราชสีมา กรณีที่พบพื้นที่ระบาดให้แจ้งสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี หรือสำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่
     นอกจากนี้ที่ประชุมยังพิจารณากลุ่มเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มศักยภาพการแปรรูปมันสำปะหลัง โดยมีองค์กรเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๓ ในจังหวัดกาญจนบุรี สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน ๒ องค์กร ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกรทำไร่วังไผ่ อำเภอห้วยกระเจา ของนายสมบูรณ์ ประยูรหอม ขอรับสนับสนุนเครื่องสับมันสำปะหลัง จำนวน ๑๐ เครื่อง และกลุ่มเกษตรกรสภาเกษตรกรพัฒนาเกษตรกรวังเย็น อำเภอเมืองฯ ของนายธีระยุธ ยางสวย ขอรับสนับสนุนเครื่องสับมันสำปะหลัง จำนวน ๕ เครื่อง