วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ
การยกระดับมาตรฐานการซื้อขายมันสำปะหลังจังหวัดกาญจนบุรี

            จังหวัดกาญจนบุรี ยกระดับมาตรฐานการซื้อขาย มันสำปะหลัง โดยส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาคุณภาพการผลิต คัดเลือกสายพันธุ์ที่มีปริมาณแป้งสูงและผลิตมันเส้นสะอาด ทั้งนี้จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่ทำการเกษตรจำนวนสามล้านไร่ ในจำนวนนั้นสี่แสนไร่เป็นพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลัง เนื่องจากการบริหารจัดการที่ง่าย มีตลาดรองรับผลผลิตในพื้นที่จำนวนมาก แต่การบริหารจัดการในภาพรวมของเกษตรกรยังไม่ดีเท่าที่ควร เกษตรกรบางส่วนยังคงเพาะปลูกพันธุ์มันสำปะหลังที่มีเปอร์เซ็นแป้งต่ำ กระบวนการแปรรูปเป็นมันเส้นเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตยังไม่เป็นไปตามความต้องการของผู้รับซื้อเนื่องจากมีการปนเปื้อนอยู่

          จากสภาพปัญหาดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้ดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการยกระดับมาตรฐานการซื้อขายมันสำปะหลังจังหวัดกาญจนบุรี ขึ้น ระหว่างเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังแปลงใหญ่ และผู้ประกอบการรับซื้อมันสำปะหลัง ลานมัน โรงแป้ง โดยมี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธี มีสภาเกษตรกรจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาญจนบุรี และสำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี เป็นสักขีพยานในการลงนาม วัตถุประสงค์เพื่อยกระดับซื้อขายมันสำปะหลังของเกษตรกรในจังหวัดกาญจนบุรี ให้ผลิตมันสำปะหลังสะอาดสิ่งปนเปื้อนไม่เกินร้อยละ ๓ และส่งเสริมให้เกษตรกรคัดเลือกพันธุ์มันสำปะหลังที่มีเปอร์เซ็นเชิ้อแป้งสูงเพาะปลูก ให้สอดคล้องต่อความต้องการตามท้องตลาด โดยลานมัน และโรงแป้งจะรับซื้อที่เปอร์เซ็นเชื้อแป้งร้อยละ ๓๐ ปรับลดหรือเพิ่มไม่เกินกิโลกรัมละ ๐.๐๕ บาทต่อร้อยละ ๑ ที่ปรับลดหรือเพิ่ม


                นายเสถียร มาเจริญรุ่งเรือง  ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่าการดำเนินการดังกล่าวนอกจากที่เกษตรกรจะได้พัฒนาคุณภาพการผลิตมันสำปะหลังให้มีราคาสูงแล้ว ก็ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับซื้อ เนื่องจากมันสำปะหลังที่ผลิตได้ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จะเป็นมันสำปะหลังที่มีเปอร์เซ็นแป้งสูงและเป็นมันเส้นที่มีความสะอาดสามารถนำไปผลิตอาหารสัตว์หรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆจากมันสำปะหลังได้